0

อุปนิสัยของแมวที่เจ้าของควรรู้


ปกติเมื่อแมวเราร้องเหมียวๆ เสียงนี้จะบ่งบอกว่าน้องแมวเรารู้สึกอะไรบางอย่างอยู่อาจเป็นความพอใจหรือว่าไม่พอใจอะไรบางอย่างอยู่ การร้องของแมวจะร้องได้ตั้งแต่เกิดเลยก็ว่าได้เช่นจะร้องเมื่อรู้สึกหิวนม ต้องการความอบอุ่นจากแม่แมว ดังนั้นเมื่อแมวเราร้องเหมียวๆขึ้นมาเราต้องฝึกสังเกตนะครับว่าเขาต้องการสิ่งใด เคยได้ยินคำว่านอนขี้เซาไหม อันนี้เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของแมวที่มีตามธรรมชาติ แมวเป็นสัตว์ที่ชอบนอนอย่างเอาจริงเอาจัง เหมือนกับผมเลยครับ....ปกติแล้วแมวจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับการนอนถึงวันละประมาณ 17 ชั่วโมงมากกว่าคนประมาณ 2 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าหากเห็นแมวเราเอาแต่นอนละก็ ไม่ต้องรังเกียจหาว่าแมวเราขี้เกียจนะครับมันเป็นนิสสัยของแมวทุกตัวในโลก
แมวเราชอบข่วนครับข่วนมันทุกอย่าง ประตู เก้าอี้ โซฟา นิสัยครับมันเป็นธรรมชาติของเขา นิสสัยอันนี้มันมาจากการข่วนเป็นการฝนเล็บให้เล็บดูดีสวยงาม เป็นการระบายออกของแมวทำแล้วสงสัยจะมีความสุขมั้งครับ และอีกเหตุผลหนึ่งมันเป็นการประกาศอาณาเขตบริเวณนั้นว่ามันเป็นที่ของฉันเพื่อป้องกันผู้บุกรุก บางครั้งมันทำให้ข้าวของที่บ้านเสียหาย เราต้องแก้ไขโดยจัดหาอุปกรณ์สำหรับให้แมวข่วนมาวางไว้ที่มันข่วนเป็นประจำอันนี้ต้องลองเฝ้าดูนะครับว่าน้องแมวเราชอบมาข่วนที่ตรงไหน วางแล้วอย่าย้ายหนีนะครับ ถ้าย้ายไปละก้อ มันจะข่วนไม่เหลือละครับ
ทำไมแมวจึงชอบนอนหงายแล้วกลิ้งไปมา หลายคนมีความคิดที่ผิดว่าการที่แมวนอนไถหลังกับพื้น เป็นการแสดงพฤติกรรมที่ต้องการกำจัดหมัด ออกจากร่างกาย ในความจริงแล้ว อาการเช่นนี้แสดงออกถึงความไว้วางในในตัวคุณ เป็นการแสดงอาการยอมรับคุณ หรือทักทายคุณ ครั้งหน้าหากคุณพบว่าแมวทำท่าเกลือกกลิ้งต่อหน้าคุณ ให้คุณรู้ว่า เค้าอยากให้คุณแสดงความเป็นมิตรต่อเค้าด้วยการลูบท้อง
ทำไมแมวจึงชอบคลอเคลียที่ขาของเรา แมวมีต่อมกลิ่นทั่วร่างกายเช่น ริมฝีปาก, สีข้าง, หน้าผาก, หาง เป็นต้น กลิ่นจะกระจายติดตามร่างกายของผู้ที่แมวเข้าไปคลอเคลีย การแสดงอาการเช่นนี้ของแมวบ่งถึงความต้องการที่จะแสดงความเป็นเจ้าของคุณ หากแมวแสดงพฤติกรรมเช่นนี้กับคุณแล้ว จงภูมิใจได้ว่าเค้ารักคุณ
ทำไมแมวจึงต้องใช้ถาดทรายแมว เพราะแมวมักจะถ่ายบนถาดทรายเสมอ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ดี โดยเป็นสัญชาติญาณในการดำรงชีวิตในป่า เนื่องจากในป่า แมวจะมีพฤติกรรมหลบซ่อนศัตรูที่ไม่ให้ใครพบเห็น ถือเป็นพฤติกรรมที่ถ่ายทอดกันมาอย่าง ยาวนาน นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมแมวจึงต้องการถาดทรายไว้หลบซ่อนของเสีย อันเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมนี้
ทำไมแมวจึงชอบเลียขน การเลียสามารถกำจัดเศษขนที่หลุดล่วงและสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการเจริญใหม่ของชั้นผิวหนังและขน ยิ่งกว่านั้นน้ำลายของแมวยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเค้าด้วย ลูกแมวจะรู้จักการเลียขนตั้งแต่แรกเกิดโดยมีแม่แมวเป็นผู้จัดการสอนเลียขนให้
"คุณควรตระหนักเสมอว่าแมวมีวิวัฒนาการธรรมชาติมาจากสัตว์ป่า ซึ่งอุปนิสัยเหล่านั้นยังคงอยู่ในร่างกายและจิตใจของแมวจวบจน ทุกวันนี้ คุณจึงควรให้ความรักและเข้าใจแมวของคุณ ร้องเรียกเหมียว... เหมียว... เดี๋ยวก็มา"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Back to Top